Nhịp đập cuộc sống

Thầy Cao Minh Mẫn

BÉ CAO MỸ MỸ

ĐỒNG HỒ NĂM 2013

MỜI DÙNG TRÀ

Hân hạnh chào đón

3 khách và 0 thành viên

LỊCH PHÁT TÀI NĂM MỚI

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên dạy học

    Lọ hoa

    THỜI GIỜ LÀ VÀNG NGỌC

    ĐỒNG HỒ HOA

    ĐỒNG HỒ RỒNG VÀNG

    ĐỒNG HỒ HOA MAI

    ĐỒNG HỒ HOA MAI

    Happy Valentine's Day 2012

    ĐỒNG HỒ VALENTINE

    Dòng sông trôi 1

    MỘT GÓC SUY TƯ

    Hãy sống theo đường hướng:

    Chúa nói: Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!

    HÃY SÔNG VỚI PHƯƠNG CHÂM

    Muốn hạnh phúc suốt đời thì hãy là một người trung thực

    Tập làm văn lớp 4

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cao Minh Mẫn (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:10' 29-06-2009
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 556
    Số lượt thích: 0 người
    Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Đốc
    Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám
    Dạy tập làm văn lớp 4 như thế nào để đáp ứng được yêu cầu đổi mới
    Năm học 2008-2009
    Lời nói đầu
    Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học nói chung và chất lượng lớp 4 nói riêng đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành giáo dục trong năm học 2007-2008. Đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục. Dạy các môn học như thế nào để đáp ứng được yêu cầu đổi mới ?
    Trong các môn học của chương trình lớp 4, Tập làm văn là phân môn mang tính chất tổng hợp, sáng tạo, thực hành từ các phân môn khác của môn Tiếng Việt. Đồng thời, nó còn gắn bó mật thiết với tất cả các môn học khác trong chương trình lớp 4 cũng như cả bậc học và thể hiện được đậm nét dấu ấn cá nhân. Dạy Tập làm văn theo hướng đổi mới nhằm rèn
    Lời nói đầu
    luyện cho học sinh kỹ năng sản sinh văn bản dưới cả hai hình thức nói, viết. Điều này đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải vận dụng các phương pháp và cách tổ chức dạy học linh hoạt như thế nào, để mỗi tiết dạy Tập làm văn đều đạt được hiệu quả như mong muốn. Đây chính là hướng chỉ đạo của Phòng giáo dục Xuân Trường cho trường tiểu học Xuân Ngọc xây dựng chuyên đề " Dạy Tập làm văn lớp 4 như thế nào để dáp ứng được yêu cầu đổi mới"
    Mục tiêu của chuyên đề nhằm giúp cho giáo viên hiểu và thực hiện việc giảng dạy phân môn Tập làm văn ở các lớp nói chung và ở lớp 4 nói riêng có chất lượng. Mặt khác, giúp cho công tác quản lý, công tác chỉ đạo hoạt động dạy và học,
    Lời nói đầu
    hoạt động chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm trong mỗi nhà trường hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chuyên đề xây dựng không sao tránh khỏi khiếm khuyết, rất mong được sự góp ý kiến của Lãnh đạo Phòng giáo dục, của các đồng nghiệp để giúp cho chuyên đề được hoàn thiện hơn.
    Ngày 26 tháng 12 năm 2008

    cấu trúc chuyên đề
    Dạy Tập làm văn lớp 4 như thế nào để đáp ứng được yêu cầu đổi mới
    Môn Tiếng Việt chương trình Tiểu học mới nhằm hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt ( nghe - nói - đọc - viết ) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Giúp học sinh có cơ sở để tiếp thu kiến thức ở các lớp trên.
    Tập làm văn là phân môn mang tính chất tổng hợp, sáng tạo, thực hành từ các phân môn khác của môn Tiếng Việt. Đồng thời, nó còn gắn bó mật thiết với tất cả các môn học khác trong chương trình Tiểu học và thể hiện được đậm nét dấu ấn cá nhân. Dạy Tập làm văn theo hướng đổi mới nhằm rèn luyện cho học sinh kỹ năng sản sinh văn bản dưới cả hai hình thức nói, viết về một số nội dung nào đó hay một đề tài cụ thể. Điều này đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải vận dụng các phương pháp và cách tổ chức dạy học linh hoạt như thế nào, để mỗi tiết dạy Tập làm văn đều đạt được hiệu quả như mong muốn.
    Đây cũng chính là lý do mà Ban giám hiệu trường tiểu học Xuân Ngọc chỉ đạo giáo viên dạy khối 4 nghiên cứu chuyên đề: " Dạy Tập làm văn lớp 4 như thế nào để dáp ứng được yêu cầu đổi mới ".
    A. Phần mở đầu
    1. Lý do chọn chuyên đề
    Đổi mới phương pháp dạy học là: Đổi mới cách tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của các phương pháp cũ và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. Chính vì vậy mà giáo viên khi dạy phân môn Tập làm văn, phải coi trọng yếu tố thực hành nói và viết trong suốt quá trình dạy ( chú trọng luyện nói ). Nghĩa là, dạy cho học sinh kĩ năng trình bày văn bản. Mỗi tiết dạy phải giảm sự giảng giải của giáo viên, tăng thời gian hoạt động cho học sinh (đặc biệt là hoạt động giao tiếp). Dạy Tập làm văn phải giúp cho học sinh sản sinh văn bản có cảm xúc, chân thực thì khi nói và viết mới thuyết phục được người nghe, người đọc. Cụ thể là:
    A. Phần mở đầu
    II. Cơ sở lý luận:
    A. Phần mở đầu
    II. Cơ sở lý luận:
    + Mặt khác, mỗi bài Tập làm văn đòi hỏi phải có tính chân thực: Chân thực khi kể chuyện, khi viết thư, khi miêu tả... Muốn vậy, giáo viên phải uốn nắn học sinh tránh (lối nói và viết), giả tạo, già trước tuổi...( biểu hiện cụ thể là sao chép văn mẫu ) mà cần nhẹ nhàng chỉ cho học sinh những thiếu sót và hướng cho các em cách sửa, cách làm bài phù hợp với tâm lý lứa tuổi.
    A. Phần mở đầu
    III. cơ sở thực tiễn:
    Giáo viên giảng dạy đều được trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và các phương tiện phục vụ cho việc dạy học. Đội ngũ giáo viên dạy lớp 4 là những giáo viên có năng lực sư phạm, yêu nghề nên khi tiếp cận thay sách giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh tương đối linh hoạt và ngày một hiệu quả.
    2. Khó khăn.
    Phân môn Tập làm văn là phân môn khó dạy so với các môn học khác, giáo viên dạy còn thiếu linh hoạt trong vận dụng các phương pháp và chưa sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Việc cung cấp vốn sống, vốn hiểu biết cho các em qua các phân môn của Tiếng Việt và các môn học khác chưa được chú trọng. Mặt khác, do đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh tiểu học ham chơi, khả năng tập trung chú ý nhận thức các sự vật còn hạn chế, năng lực sử dụng ngôn ngữ chưa thật phát triển, nên việc học tập ở phân môn Tập làm văn gặp những khó khăn như : thiếu vốn sống,
    A. Phần mở đầu
    Học sinh đã quen với cách học mới từ các lớp 1,2,3 cho nên các em biết cách thực hành luyện tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên để tự chiếm lĩnh tri thức.
    III. cơ sở thực tiễn:
    1. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4.
    Chương trình TLV lớp 4 được thiết kế tổng cộng 62 tiết / năm. Cụ thể như sau:
    * Kể chuyện gồm có 19 tiết được dạy trong học kỳ I.
    * Văn miêu tả gồm có 30 tiết được phân bố như sau:
    - Khái niệm văn miêu tả 1 tiết.
    + Miêu tả đồ vật 10 tiết.
    + Miêu tả cây cối 11 tiết.
    + Miêu tả con vật 8 tiết.
    I. Nội dung chương trình, yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân môn Tập làm văn lớp 4:
    vốn hiểu biết về đối tượng cần miêu tả, kể chuyện.hoặc không biết cách diễn đạt về đối tượng cần kể, cần tả.
    III. cơ sở thực tiễn:
    A. Phần mở đầu
    B. Nội dung chuyên đề
    I. Nội dung chương trình, yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân môn Tập làm văn lớp 4 :
    B. Nội dung chuyên đề
    2. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân môn Tập làm văn lớp 4.
    2.1 Yêu cầu kiến thức:
    1. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4.
    B. Nội dung chuyên đề
    I. Nội dung chương trình, yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân môn Tập làm văn lớp 4 :
    B. Nội dung chuyên đề
    + Thể loại văn miêu tả.
    - Học sinh phải hiểu như thế nào là miêu tả?
    - Miêu tả đồ vật : Biết cách quan sát, tìm ý, lập dàn ý bài văn miêu tả đồ vật.
    - Miêu tả cây cối : Biết cách quan sát, tìm ý, lập dàn ý bài văn miêu tả cây cối.
    - Miêu tả con vật : Biết cách quan sát, tìm ý, lập dàn ý bài văn miêu tả con vật.
    + Các loại văn bản khác.
    - Viết thư : Nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản, cách xưng hô và cách trình bày một bức thư.
    I. Nội dung chương trình, yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân môn Tập làm văn lớp 4 :
    B. Nội dung chuyên đề
    - Trao đổi ý kiến với người thân: Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi, lập được dàn ý của bài trao đổi và biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục để đạt mục đích đề ra.
    - Giới thiệu hoạt động địa phư
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chúc quý thầy cô vui vẻ, thành đạt trong cuộc sống và mãi hạnh phúc

    Bể cá cảnh