Sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Cao Minh Mẫn (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:58' 31-03-2011
Dung lượng: 61.5 KB
Số lượt tải: 315
Số lượt thích: 0 người
A- phần mở đầu

1 - Lý do chọn đề tài:
Đối với học sinh tiểu học tư duy của các em là tư duy cụ thể đến lớp 4 - 5 là tư duy trừu tượng đã phát triển song viẹc nhạn biết các dữ kiện để giải các bài toán gặp nhiều khó khăn.
Dạy HS " Sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán" là một viêc làm cần thiết, hết sức quan trọng , giúp các em có khả năg sơ đồ hoá các dạng toán có lời văn. Để từ đó giúp các em giải các bài toán một cách linh hoạt. Đây là cả một vấn đề mới mẻ về nội dung và phương pháp dạy - học cuat GV & HS.
Đối với HS các em đac tiếp xúc với sơ đồ đoạn thanửg từ các lớp đầu cấp, nhưng các em chỉ được thực hiện và thông báo kết quả chứ không được chứng minh. Vì vậy các em chưa có kỹ năng vận dụng vào một cách linh hoạt va sáng toạ vào việc giải toán đòi hỏi tư duy nhanh nhạy.
Trong dạy học toán, việc giải toán khắc sâu những kiến thức kỹ năng về các đại lượng : số tự nhiên, phân số, số thập phân…
Việc giải toán vừa đòi hỏi tính tích cực độc lập sáng tạo và tư duy , vừa đòi hỏi khả năng thực hành. Trong thực tế co những học sinh khả năng tư duy (thao tác trí tuệ nhanh ). Nhưng khi làm bài tập ( khả năng diễn đạt ) không đạt yêu cầu. Cho nên để giải được bài toán , dưới sự hướng dẫn của giáo viên , Học sinh nắm và vận dụng những phương pháp để giải toán là tạo ra môi trường khuyến khích từng em chủ động, tích cực để đạt kết quả cao.
Với lý do và ý thức được tầm qua trọng của việc dạy giải toán bằng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng ở tiếu học nên tôi chọn đề tài: " Tìm hiểu việc sử dụng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng trong dạy giải toán cho học sinh lớp 5". Mong muốn góp phần nào đêt nâng coa chất lượng dạy giải toán ở tiểu học.
2.1 - Tìm hiểu thực trạng về dạy và học giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng cho HS lớp 5:
2.2 - Những đề xuất, giải pháp dạy học nhằm đạt hiệu quả tốt hơn trong dạy học sinh giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng ở HS lớp 5 của trường.
2.3 - Giúp học sinh có khả năng vận dụng sơ đồ đoạn thẳng để giải các bài toán trong SGK, đồng thời giải các bài tập nâng cao.
3 - Nhiệm vụ nghiên cứu:
3.1 - Nghiên cứu cơ sở lý luận:
Nghiên cứu, xác định nội dung phương pháp và mức độ yêu cầu của việc dạy toán bằng sơ đồ đoạn thẳng cho học sinh lớp 5.
Nghiên cứu nhiều loại sách có liên quan đến đề tài để tìm ra cơ sở ccủa việc giải toán bằng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng.
3.2 - Nghiên cứu thực tiễn:
Tìm hiểu qau sgiá