Nhịp đập cuộc sống

Thầy Cao Minh Mẫn

BÉ CAO MỸ MỸ

ĐỒNG HỒ NĂM 2013

MỜI DÙNG TRÀ

Hân hạnh chào đón

0 khách và 0 thành viên

LỊCH PHÁT TÀI NĂM MỚI

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên dạy học

    Lọ hoa

    THỜI GIỜ LÀ VÀNG NGỌC

    ĐỒNG HỒ HOA

    ĐỒNG HỒ RỒNG VÀNG

    ĐỒNG HỒ HOA MAI

    ĐỒNG HỒ HOA MAI

    Happy Valentine's Day 2012

    ĐỒNG HỒ VALENTINE

    MỘT GÓC SUY TƯ

    Hãy sống theo đường hướng:

    Chúa nói: Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!

    HÃY SÔNG VỚI PHƯƠNG CHÂM

    Muốn hạnh phúc suốt đời thì hãy là một người trung thực

    Công tác chủ nhiệm lớp Phần 3

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cao Minh Mẫn (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:58' 01-09-2013
    Dung lượng: 3.5 MB
    Số lượt tải: 325
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TP. HỒ CHÍ MINH
    Thành phố Hồ Chí Minh – 2013
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    1. Khái niệm
    2. Vai trò của công tác tổ chức lớp
    3. Một số nét đặc thù của tập thể lớp tiểu học
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh
    2. Thành lập, bồi dưỡng bộ máy cán sự lớp
    3. Tổ chức lớp tự quản
    III – TỔNG KẾT
    LUYỆN TẬP
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    1. Khái niệm
    Tổ chức lớp là hoạt động bố trí, sắp xếp học sinh vào các vị trí cán sự lớp và theo các đơn vị tổ nhằm quản lý lớp thuận lợi trong quá trình giáo dục.
    Công tác tổ chức lớp là nhiệm vụ của GVCN nhằm ổn định nề nếp của lớp và tạo điều kiện để tiến hành các hoạt động dạy học và giáo dục.
    Công tác tổ chức lớp bao gồm các việc sau:
    - Xây dựng bộ máy cán sự lớp
    - Triển khai các qui định
    - Bồi dưỡng đội ngũ cán sự, tổ chức lớp tự quản
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    1. Khái niệm
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM

    2. Một số nét đặc thù của tập thể lớp tiểu học
    - Đây là môi trường hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách.
    - Nhiệm vụ học tập được chính thức đặt lên hàng đầu (khác hẳn với ở cấp học mầm non).
    - Hành vi của học sinh còn mang tính bộc phát chưa tự chủ, ứng xử rất tự nhiên; hiểu biết và vốn sống còn hạn chế.
    => GVCN cần gắn bó, chăm chút học sinh.
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    1. Khái niệm
    2. Một số nét đặc thù của tập thể lớp tiểu học
    - Giúp giáo viên ổn định cấu trúc lớp học
    - Là phương tiện để giáo dục học sinh theo phương pháp “tác động song song”
    - Rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng, nhất là kỹ năng lãnh đạo.
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    - Là khâu quan trọng để xây dựng lớp tự quản
    3. Vai trò của công tác tổ chức lớp CN
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh
    1.1. Nội dung tìm hiểu
    - Hoàn cảnh sống
    - Đặc điểm về thể chất
    - Đặc điểm về tâm lý, năng lực
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    - Các mối quan hệ,…
    CÁC MỐI QUAN HỆ CƠ BẢN CỦA HỌC SINH
    HỌC SINH
    CHA MẸ
    THẦY CÔ
    BẠN BÈ
    XÃ HỘI
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh
    1.1. Nội dung tìm hiểu
    1.2. Phương pháp tìm hiểu
    - Nghiên cứu hồ sơ
    - Đàm thoại
    - Quan sát
    - An két
    => Tổng hợp và xử lý thông tin
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh
    1.1. Nội dung tìm hiểu
    1.2. Phương pháp tìm hiểu
    1.3. Phân loại học sinh
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    - Xác định mục đích phân loại
    - Thiết lập tiêu chí phân loại
    - Tiến hành phân loại
    - Sắp xếp, bố trí
    BÀI TẬP
    Hãy xác định tiêu chí phân loại học sinh theo các mục đích phân loại sau:

    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh


    2. Thành lập, bồi dưỡng bộ máy cán sự lớp
    - Căn cứ nguyên tắc giáo dục, công bằng, tự nguyện, phù hợp đặc điểm lứa tuổi.
    - Quy định chức năng, nhiệm vụ của cán sự lớp.
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    2.1. Thành lập bộ máy cán sự lớp
    - Bầu, chọn ban cán sự lớp theo hai hình thức đề cử hoặc ứng cử.
    BÀI TẬP
    Đề bài:
    Anh (chị) hãy trình bày một tình huống trong việc lựa chọn cán sự lớp; từ đó nêu lên bài học kinh nghiệm của người giáo viên chủ nhiệm.
    Yêu cầu:
    Hình thức: Thảo luận nhóm
    Nội dung: - Nêu được tình huống
    - Phân tích ưu điểm, nhược điểm
    Thời gian: 30 phút.
    Ghi biên bản thảo luận và danh sách nhóm.
    Gợi ý:
    Về nội dung:
     Dẫn nhập -> nêu tình huống
     Giải thích, phân tích tình huống (mở đầu, diễn biến, kết thúc)
     Nêu nguyên nhân khách quan (từ phía nhà trường, học sinh), chủ quan (từ phía GV)
     Rút ra bài học kinh nghiệm
    Về hình thức:
    - Bố cục 3 phần: mở, thân, kết
    - Lập luận, diễn đạt ngắn gọn, chặt chẽ
    - Trình bày sạch sẽ, rõ ràng.
    SƠ ĐỒ BỘ MÁY CÁN SỰ LỚP
    Bộ máy hội đồng tự quản lớp theo Mô hình trường học mới
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh
    2. Thành lập, bồi dưỡng bộ máy cán sự lớp
    2.1. Thành lập bộ máy cán sự lớp
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    2.2. Bồi dưỡng bộ máy cán sự lớp
    Nội dung bồi dưỡng: các kỹ năng chung &
    nghiệp vụ công việc
    Cách thức bồi dưỡng: trực tiếp (GVCN) &
    gián tiếp (thông qua các lực lượng khác)
    I – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    II – NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
    1. Tìm hiểu, phân loại học sinh
    2. Thành lập, bồi dưỡng bộ máy cán sự lớp
    CÔNG TÁC TỔ CHỨC LỚP CHỦ NHIỆM
    3. Tổ chức lớp tự quản
    - Khái niệm: Lớp tự quản là lớp có khả năng tự chủ trong các hoạt động giáo dục.
    - Cách thức xây dựng lớp tự quản:
    + Xây dựng ý thức tự quản
    + Huấn luyện năng lực tự quản
    + Tổ chức các hoạt động tự quản
    - Đặc điểm lớp tự quản: đoàn kết, có ban cán sự lớp giỏi, không có hiện tượng cá biệt.
    TỔNG KẾT

    Những gì còn đọng lại, những gì còn băn khoăn, thắc mắc sau khi đã học xong chuyên đề này?


    LUYỆN TẬP
    Anh (chị) sẽ huấn luyện ban cán sự lớp như thế nào để giữ gìn trật tự lớp trong giờ trống tiết?
    Trân trọng cảm ơn
    và kính chúc quý thầy cô mạnh khỏe
    Avatar

    Công tác chủ nhiệm lớp phần 3

     
    Gửi ý kiến

    Chúc quý thầy cô vui vẻ, thành đạt trong cuộc sống và mãi hạnh phúc

    Bể cá cảnh